Đại gia Phú Thọ chi 28 tỷ đồng mua sanh cổ Tiên Lão Giáng Trần

Giữa tháng 6/2020, ông Phan Văn Toàn (biệt danh Toàn đô-la, TP. Việt Trì – Phú Thọ) đã bỏ ra 28 tỷ đồng mua cây sanh Tiên lão giáng trần từ ông Nguyễn Văn Chí (Thường Tín, TP. Hà Nội).

Sự kiện này đã gây chấn động cả làng cây cảnh Việt Nam. Bởi chỉ 4 tháng trước đó, cây sanh Tiên lão giáng trần được ông Nguyễn Văn Chí mua lại của ông Dương Mười với giá 16 tỷ đồng.

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Toàn đô-la xác nhận bản thân đã theo đuổi cây sanh Tiên lão giáng trần từ lâu và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn lên tới hàng chục tỷ đồng để đưa cây này về bộ sưu tập “cây khủng” trong vườn của mình.

Đại gia Phú Thọ chi 28 tỷ đồng mua sanh cổ Tiên Lão Giáng Trần

Trước đó, vào tháng 02/2020, tác phẩm sanh cổ “Tiên lão giáng trần” của ông Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) mới được chuyển nhượng cho nghệ nhân Nguyễn Văn Chí (Thường Tín) với giá 16 tỷ đồng làm “chấn động” giới chơi cây cảnh.

Trong giờ phút chia tay “đứa con” của mình, ông Mười đã bật khóc vì tác phẩm đã theo ông rất nhiều năm, nay phải chia tay đầy nuối tiếc.

Còn nghệ nhân Nguyễn Văn Chí, thời điểm đó rất vui sướng vì sở hữu được “báu vật”. Ông Chí chia sẻ: “Trước đêm xuống tiền mua cây và đêm hôm sau đã sở hữu cây đều không ngủ được vì cảm thấy hạnh phúc“.

Giữa tháng 3/2019, thông tin cây sanh mang tên “Tiên lão giáng trần” của ông Mười được một đại gia Dũng “Việt Trì” mua lại với giá 16 tỷ đang khiến giới sinh vật cảnh chấn động. Tuy nhiên, cuộc mua bán không thành công.

Tác phẩm đã được đem đi một số triển lãm, đến triển lãm nào đều thu hút giới chơi cây “thèm thuồng” bởi đây là một “báu vật” hiếm có trong làng cây cảnh ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu , cây “Tiên lão giáng trần” có nguồn gốc là ngọn của một cây sanh khác, được ông Mười cắt ra và chăm sóc trong khoảng hơn 10 năm.

Cây sanh này cho ra bộ rễ đẹp, thân kỳ quái với những vết sẹo của năm tháng hằn lên, mốc trắng…

Cây sanh này cao khoảng gần 2m, đặt trong chậu dài 1,5m. Thân cây chủ được ông Mười mua của một người dân sinh sống ở vùng Phát Diệm – Ninh Bình, có tuổi đời khoảng 300 năm.

Giá trị nhất của Tiên lão giáng trần nằm ở phần thân kỳ, quái của cây. Những khối, cục mốc trắng càng làm tăng thêm độ đẹp của cây mà không có công nghệ nào có thể làm ra được, chỉ có cây tuổi đời lâu năm mới có.

Giới chơi cây cảnh đều cho rằng, tác phẩm “Tiên lão giáng trần” xứng đáng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Lý giải về điều này, nhiều người cho rằng tác phẩm cây cảnh nghệ thuật là đứa con tinh thần được kết tinh bao giá trị văn hóa, sáng tạo lao động, những trải nghiệm và thăng trầm mà không dễ gì một đời người có được.

Theo NguoiPhuTho.com

Bài viết Đại gia Phú Thọ chi 28 tỷ đồng mua sanh cổ Tiên Lão Giáng Trần được chia sẻ từ website Người Phú Thọ.



source https://nguoiphutho.com/dai-gia-phu-tho-chi-28-ty-dong-mua-sanh-co-tien-lao-giang-tran.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2020 tại Phú Thọ

Lưỡng Mộc Đại Thụ – Cây di sản báu vật ở Sơn Cương

Phú Thọ giành 5 huy chương tại Giải vô địch các CLB Pencak Silat toàn quốc 2020